
การวิเคราะห์เพื่อการปรับปรุงข้อสอบวิชา วิวัฒนาการมนุษย์
AN ANALYSIS OF A SUMMATIVE TEST FOR THE HUMAN EVOLUTION COURSE
โดย สันถวี นิยมทรัพย์ / By Santhawee Niyomsap, Thanik Lertcharnrit
Damrong Journal, Vol 7, No.1, 2008
บทคัดย่อ:
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ข้อสอบเป็นแบบปรนัย(ข้อสอบแบบสี่ตัวเลือก ข้อสอบให้จับคู่สัมพันธ์กัน และข้อสอบให้เลือกตอบถูกหรือผิด) ในการวิเคราะห์ผู้วิจัยค้นหาคุณภาพด้านความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และความเชื่อมั่น ในการปรับปรุงข้อสอบสิชาวิวัฒนาการของมนุษย์และวิเคราะห์จากการทำข้อสอบ
โดยใช้ตารางการวิเคราะห์หลักสูตร สูตรค่าความยากง่ายของเบรนแนน(Brennan) สูตรของลิวิงสตัน(Livingston) และสูตรของแกลส(Glass) ผลวิจัยพบว่า ผู้สอนควรปรับปรุงด้านความเที่ยงตรงและเพิ่มข้อสอบที่สามารถวัดแล้วนำไปใช้ได้ และเพิ่มจำนวนข้อสอบให้เหมาะสมกับในละแต่หัวข้อ ข้อสอบที่มีความยากง่ายเหมาะสมจำนวน 11 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเหมาะสมทุกข้อ ข้อสอบทั้งฉบับจำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นสูงคะแนนจุดตัดที่เหมาะสมคือ 19 คะแนน การวิเคราะห์จากผู้เรียน
จากค่าความยากง่ายของข้อสอบรายข้อพบว่า มีข้อสอบจำนวน 19 ข้อที่มีความยากแสดงว่าผู้เรียนยังไม่รู้เนื้อหาที่ออกข้อสอบดังกล่าว และมีผู้เรียน 9 คนจาก 30 คน ที่ได้คะแนนรวมต่ำกว่าคะแนนจุดตัด จึงสมควรได้รับการสอนเสริมในหัวข้อดังกล่าวอีกด้วย
ABSTRACT:
This paper analyzed a Summative Test for the Human Evolution Course during the second semester of the 2007 academic year . The test under this research consisted of three type question: multiple choice ,matching and true or false. The analysis was based on content validity , difficulty index, discrimination index, and reliability using different formulas including those of Brennan ,Livingston and Glass. It was found from this research that the instructor should improve the validity of the test by providing more well-proportioned content from the different topics and should add more questions to assess the students' ability to apply knowledge in varying situations. Based on a total of thirty question, it was found that they had high a reliability index and the appropriate cut-off score was nineteen correct question/items were difficultly for students. Finally ,Nine of thirty students had total scores below the cut off scores and should be given additional lectures by the instructor.