
ภาษาบนป้ายพาณิชย์ของสถานประกอบการย่านถนนพระอาทิตย์
LANGUAGES ON COMMERCIAL SIGNS ALONG PHRA ATHIT ROAD, BANGKOK
โดย สริณทร พิกุลทอง / By Sirinthorn Pikulthong
Damrong Journal, Vol 10, No.2, 2011
บทคัดย่อ:
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการค้นคว้าอิสระเรื่อง ภาษาบนป้ายพาณิชย์ของสถานประกอบการย่านถนนพระอาทิตย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพของภาษาต่างๆ ที่ใช้บนป้ายพาณิชย์ โดยศึกษาจากป้ายชื่อของสถานประกอบการ 55 แห่ง ผลการศึกษาพบว่า ภาษาอังกฤษมีสถานภาพสูงที่สุดบนถนนพระอาทิตย์ เพราะมีจำนวนความถี่ของภาษาเค้าเดิม และความถี่ของชนิดตัวอักษรที่ปรากฏของบนป้ายพาณิชย์มากที่สุดรวมถึงลักษณะการปรากฏของตัวอักษรในตำแหน่งที่มีความสำคัญที่สุดบนป้ายพาณิชย์อีกด้วย การที่ภาษาอังกฤษมีสถานภาพสูงสุดบนถนนพระอาทิตย์ เป็นเพราะภาษาอังกฤษทำหน้าที่เป็นภาษากลางในการสื่อสารกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยเองด้วย ในขณะเดียวกันภาษาอังกฤษยังทำหน้าที่เชิงสัญลักษณ์ด้วย กล่าวคือ บ่งบอกความเป็นเมือง ความทันสมัย เป็นสากล และแสดงถึงวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่นอกจากนี้ เจ้าของสถานประกอบการยังคาดว่ากลุ่มลูกค้าชาวไทยสามารถเข้าใจภาษาอังกฤษบนป้ายได้ จึงเลือกใช้ภาษาอังกฤษบนป้ายพาณิชย์มากกว่าภาษาอื่นๆ
ABSTRACT:
This article is a part of an independent study entitled “Languages on Commercial Signs along Phra Athit Road”, aiming to study the status of languages written on commercial signs. Fifty five commercial signs were analyzed. The result of the analysis showed that English had the highest status on Phra Athit Road. English script appeared most frequently on these signs. It also occupied the most prominent location on the signs. The fact that English had the highest status on Phra Athit Road commercial signs is explained in terms of its acting as a lingua franca for both foreigners and Thais. English also functions symbolically. It indicates urbanization, modernity, internationality, and the new generation’s lifestyle. Store owners also expect that Thai customers can understand English signs. Therefore, English appeared on signs more often than other languages.