
อิทธิพลศาสนาพราหมณ์-ฮินดูต่อวัฒนธรรมประเพณี รุปแบบศิลปะ และวรรณกรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
THE INFLUENCE. OF HINDU BRAHMANISM IN THE EARLY RATANAKOSIN PERIOD
โดย บำรุง คำเอก / By Bamroong Kam-Ek
Damrong Journal, Vol 5, No.1, 2006
บทคัดย่อ:
พราหมณ์ในราชสำนักสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ส่วนใหญ่จะมาจากทางภาคใต้ของไทย คือเมืองนครศรีธรรมราช โดยพบหลักฐานว่าเป็นพราหมณ์มาจากรัฐทมิฬนาดู ซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบมากที่สุดทั้งในอดีตและปัจจุบัน จากการสำรวจพื้นที่ในรัฐทมิฬนาดูอินเดียใต้ พบสถานที่เกี่ยวข้องกับทางศาสนาที่สามารถใช้ทำกิจกรรมทางศาสนา แม้จะมรอายุหลายร้อยศตวรรษ แต่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จากการศึกษาพบหลักฐานที่บ่งชี้ถึงอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์ฮินดูอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรม จิตรกรรม หรือวรรณกรรมซึ่งยังความสมบูรณ์ ในขณะที่พระราชพิธีสิบสิงเดือนบางอย่างได้เลิกปฏิบัติไปแล้ว เช่น พระราชพิธีโล้ชิงช้า และพิธีแรกนาขวัญ เป็นต้น ในส่วนขิงอิทธิพลทางด้านประติมากรรม มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับศิวลึงค์สององค์ที่เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีคติการสร้างศิวลึงค์ในเทวาลัยในอินเดียเหนือ จึงเป็นไปได้ว่าเป็นการรับอิทธิพลจากอินเดียใต้เรื่องการเริ่มศักราชใหม่ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูในยุคสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ ในงานวิจัยนี้จะกล่าวถึงข้อมูลต่างๆอันอาจจะเป็นที่มาของข้อสนับสนุนสมมติฐานนี้ ทางางด้านจิตรกรรม มีการวิเคราะห์ตำราเทวรูป และเทวดานพเคราะห์พบว่าไทยได้รับอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ตั้งแต่ยุคฟื้นฟูในอาณาจักรวิชัยนคร ซึ่งเป็นยุคการฟื้นฟูวัฒนธรรมพราหมณ์-ฮินดูในอินเดียใต้เช่นเดียวกัน โดยผู้เขียนบทความจะแสดงการเปรียบเทียบลักษณะสำคัญในตำราภาพเทวรูปบางภาพกับประติมากรรม วรรณกรรมศาสนาพราหมณ์-ฮินดูที่มีอิทธิพลต่อวรรณกรรมไทย ได้แก่ รามเกียรติ์ เนื้อหาบางส่วนได้รับอิทธิพลจากรามายณะของกัมบัร อันเป็นรามายณะฉบับอินเดียใต้ เทวปาง, นารายณ์สิบปาง, นารายณ์ยี่สิบปาง, ซึ่งมีความสัมพันธ์กับตำราภาพเทวรูป และคัมภีร์พระราชิธีสิบสองเดือนต่างๆ ก็แปลมาจากอักษรคฤนถ์ ซึ่งเป็นอักษรของทมิฬ ทางอินเดียใต้
ABSTRACT:
Most Royal Brahmins in the Early Ratanakosin period came from Nakhonsithammarat in Southern Thailand. We have found traces of the arrival of Brahmainism from Tamil Nadu in Southern India as the cradle of civilization in Southeast Asia. During in the reign of Rama I, the king contributed art, literature, and culture. Some traditions, like the Ploughing Ceremony, have been preserved. However, other traditions such as the Swing Ceremony were rejected. Also discussed were many cases of Thai sculptures, like the pair of Shivalinga at Bodbrahm in Bangkok, that are not found in Northern India. The researchers analyzed Thai paintings from Tamrapab Thevarup (the Painting Book of God Image) that were influenced by Vichaya Nagara as the age of contribution to Hindu Brahmanism is Southern India. In Thai literature such as Ramakirati, some parts were copied from Kambar's Ramayana, Narai Avatara (The incarnations of Lord Vishnu) that become the origin of Tamrapab Thevatup (The painting Book of God Images). We have noticed that Indian cultures were adopted by Thai people, evolving into their own styles, as both Brahmanism and Buddhism have been performed together in royal ceremonies.