damrong
  • Home
  • About Us
  • Publication
  • Submission
  • Author's Guidelines
  • Schedule
  • Editorial Board
  • Contact Us

ทัวร์ไหว้พระ 9 วัดและการก่อตัวของสูตรมหามงคลในสังคมบริโภคนิยม

THE 9 WATS WORSHIP TOURS AND THE EMERGENCE OF AUSPICIOUS IDEA IN CONSUMERISTIC SOCIETY

โดย เอกรินทร์ พึ่งประชา / By Ekarin Phungpracha

Damrong Journal, Vol 6, No.1, 2007

CURRENT ISSUE

ฉบับประจำเดือน ม.ค.-มิ.ย. 62

ปีที่ 18 ฉบับที่ 1

บทคัดย่อ:

การทำบุญไหว้พระ 9 วัด เป็นคติการทำบุญของชาวไทยพุทธที่พัฒนาขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจราวปลายทศวรรษที่ 2530 ในมุมหนึ่งการทำบุญไหว้พระ 9 วัด ถือเป็นที่พึ่งทางจิตใจของผู้คนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าว ขณะเดียวกันในอีกมุมหนึ่ง การทำบุญไหว้พระ 9 วัด ก็สะท้อนให้เห็นค่านิยมในการทำบุญและการแสวงบุญของสังคมไทยที่ปฏิบัติมานับแต่อดีต

ABSTRACT:

The warship of 9 temples is belief of Thai Buddhist, developed during the economic crisis in the late 1990. On the one hand, this belief is phychological function the values of "Boon" and pilgrimage of Thai society, practiced for a long time.

read more > print /download PDF
Search Articles By:
User
Journal Content

Contact Us

บรรณาธิการวารสารดำรงวิชาการ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร 31 ถนนหน้าพระลาน แขวง พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 damrong_journal@hotmail.com, damrong.journal@gmail.com http://www.facebook.com/DamrongJournal